ĐI NAM CÁT TIÊN TÌM BÌNH YÊN

Photo by Sagar Kulkarni / Unsplash

Mỗi chuyến đi mình sẽ về và cố gắng viết lại vài dòng, có nhiều lý do, trong đó 1 phần vì trước khi đi cũng nhờ đọc những dòng chia sẻ về chuyến đi của các anh chị trên wordpress và bạn bè mà có cảm hứng và chuẩn bị cho hành trình.

Nam Cát Tiên là 1 khu vực gần Sài Gòn, cách đi thì search 1 cái click chuột đã được hàng tá thông tin, đơn giản tụi mình đi ra bến xe Miền Đông, quầy số 5 xe Kim Hoàn hay nhái là Kinh Hoàng vì mức độ bắt khách dọc đường của xe, vé 80k/người.

Chắc chiu thông tin trên mạng thì tụi mình làm lịch trình sáng thứ 6 đi, sáng chủ nhật về để tránh cái đông của cuối tuần và về nhà dưỡng sức để đi làm.

Lịch trình cụ thể và một số thông tin cần thiết mình có để bên dưới bài viết.

Mình đi Nam Cát Tiên vào những ngày đầu tháng 4, vào Nam Cát Tiên mùa này sẽ có bướm, nhưng cao điểm nhất là cuối tháng 4 đầu tháng 5, có cả hoa đào theo cô bán vé chia sẻ. Trò chuyện với cô bán vé cũng vui, cô thích đạp xe vào sáng và chiều trong rừng vì xanh và mát, cũng làm được 8 năm hơn, tuổi cô trung niên, gặp khách là niềm nở, thích cách cô hỏi mấy bạn nước ngoài, cô cười rồi ai cô cũng hỏi: m đến từ đâu vậy nà? Oh kế cô cười 1 cái thiệt tươi, dù passport có hết thông tin, rồi chuyện mấy anh kiểm lâm trong Bàu Sấu, người làm trong đó 8 năm, kẻ mới vào, thơ văn lai láng của các anh khi có dịp ngồi ăn cơm tối và trò chuyện.

Quay lại chuyện vào rừng, cây nhiều và du lịch kiểu eco-tourism (không tác động vào môi trường tại nơi đến, đó là lý do khi mới vào cửa sẽ có túi cho mượn để thay cho các bao nilong), không có rác và nếu bắt được xả mức phạt sẽ cao nên không khí siêu thích, thoáng, xanh và thoảng thoảng mùi hương của đất và cơn mưa tối qua.

Hoạt động đầu tiên của ngày đầu là tụi mình ghé Bàu Sấu, cách khu trung tâm 15km ( 10km đầu tiên, bạn có thể sử dụng dịch vụ như đạp xe, đi xe jeep, hay đi bộ nhưng 5km cuối cùng thì bắt buộc phải đi bộ), ở lại ngủ tại Bàu Sấu là một trải nghiệm đáng nhớ đối với tụi mình. Để đến được Bàu Sấu sẽ qua con đường có cây Tung 400 tuổi, cây Bác Đồng 700 tuổi và vô số các cây có tên đặc biệt như: Thị da đen, Công Chúa Lòng Rộng và ở lại qua đêm trại Bàu (phải điện đặt trước), khu này không có sóng điện thoại, mấy anh kiểm lâm tự cung tự cấp, một chốn cách biệt với thế giới bên ngoài, tối sẽ thấy đom đóm, nai và cá sấu, còn có sự viếng thăm của các em mèo, kiến cánh. Chỗ lý tưởng để không làm gì cả.

Ngày 2, sáng tụi mình đi bộ ra 5km để ra lại và lên xe jeep đã hẹn để về lại trung tâm. Hoạt động mình siêu thích của chuyến đi phải kể đến thuê cây xe đạp theo giờ 30k/tiếng hoặc nguyên ngày, như 2 đứa trẻ, đạp vào các khu, thích nhất là khu thảm thực vật 1,2,3, đạp xe trong rừng luôn, con đường nhỏ tí, rợp bóng lá cây khô, 2 bên đường cây cối chen chúc, ra đường lớn 1 tí là bóng tre rợp, mỗi khu là mỗi loại hình đa dạng về thực vật, nhưng vào trong này cảm giác thiệt sự yomost,

Xong rồi ra đến bến Ngự, Thác Trời, mùa này nước cạn nên thấy cả thác, đá và một cây thật sự lớn, gốc, nhánh như đúng kiểu vào trong hoang dã, Thúy còn ngồi đu xích đu với nhành cây như mấy em bé chơi trong công viên, thấy khuôn mặt dui thiệt sự.

Đạp xe tuy mồ hồi nhưng cái nóng bị gió thổi qua nên nhẹ nhàng không nóng nực. Đứng trước các cây 400 tuổi, 700 tuổi hơn, cao 30, 40m, mình ngước nhìn thấy thật sự nhỏ bé và sự hùng vĩ của thiên nhiên, đi vào rừng lúc đạp xe, đi bộ, Th mém tí dẫm em rắn, mình cứ nghĩ là dây thun, mình cũng được 1 em vắt bám làm kỉ niệm nhưng cũng không có nguy hiểm gì hết trơn, nói chung mấy ẻm cũng hiền lành, rừng có linh hồn hết ấy!

Cũng không cần chạy theo ai cả, sống một cuộc sống mình muốn, bình dị của chính mình, cố gắng tận hưởng những điều đẹp đẽ xung quanh, nhìn đơn giản nhưng cũng hổng có giản đơn.

Lịch trình 3 ngày, 2 đêm Nam Cát Tiên và một số thông tin,

Trước khi đi mình có gửi email đến trung tâm quản lý tại rừng Nam Cát Tiên nên có được các thông tin rất chi tiết về các dịch vụ tour, phòng, giá tiền. Bạn có thể click vào link dưới này để truy cập: http://bit.ly/2IUtVbG chuẩn bị cho chuyến đi của mình, thông tin được cập nhật vào tháng 4/2019

Mình nghĩ nên đặt phòng trong khu vực Ban Quản Lý Nam Cát Tiên: gồm có các phòng gần khu trung tâm và khu vực Bàu Sấu, điện trước ít nhất 2 tuần vào mùa cao điểm như tháng 4, tháng 5 ( vì nếu ở các dịch vụ lưu trú bên ngoài, mỗi lần vào rừng sẽ tốn 1 lần phí mua vé và không được giảm giá một số dịch vụ, hơi bất tiện).

Một mùa hè thiệt xanh đang vẫy gọi, đến Nam Cát Tiên nhen dù một lần để hít bầu không khí của rừng rậm, của đất, để thấy một cuối tuần thiệt xanh tươi.